Giá thuê bất động sản ở Melbourne tăng mạnh trong quý vừa qua

Gia Thue Bat Dong San O Melbourne Tang Manh Trong Quy Vua Qua

Thị trường bất động sản ở Melbourne chưa bao giờ hạ nhiệt, nhất là thời gian gần đây giá cho thuê nhà lại ngày càng tăng cao.

Giá thuê bất động sản ở Melbourne tăng mạnh trong quý vừa qua.
Giá thuê bất động sản ở Melbourne tăng mạnh trong quý vừa qua.

Báo cáo về chỉ số khả năng thuê nhà do các tổ chức National Shelter, Community Sector Banking và SGS Economics đồng phối hợp thực hiện, vừa được công bố hồi tuần trước, đã cho thấy 12 vùng ngoại ô ở Melbourne có mức giá thuê nhà “rất đắt đỏ”.

Báo cáo cũng chỉ ra thêm 60 vùng ngoại ô khác ở Melbourne được xếp vào nhóm “đắt đỏ” đối với những người lao động thu nhập thấp, bởi lẽ tiền thuê nhà tại các vùng này chiếm từ 30 – 38% thu nhập của họ. Báo cáo được thực hiện nửa năm một lần này cũng kiến nghị giảm tiền thuê nhà ở mức 15% trong tổng thu nhập của mỗi hộ gia đình, và tiền thuê nhà hợp lý nên nằm trong khoảng từ 20 – 25% trong tổng thu nhập của mỗi hộ gia đình.

Đối với một người lao động thuộc ngành nhà hàng – khách sạn có mức lương thường niên 55.000 AUD, các vùng ngoại ô gồm Fitzroy, Richmond, South Melbourne và khu vực trung tâm thành phố Melbourne được xem là những nơi có giá nhà cho thuê vô cùng đắt đỏ.

Trong khi đó, các vùng ngoại ô khác chẳng hạn như Rosanna, Oakleigh East và Maribyrnong đều được xem là những nơi có khả năng thuê nhà ở mức thấp vì giá thuê ở đây cũng rất cao.

Giám đốc điều hành tổ chức National Shelter, ông Adrian Pisarski, nhận định rằng nên có thêm những căn nhà giá rẻ ở khu vực nội ô thành phố Melbourne và khu vực phụ cận để giảm căng thẳng về tài chính cho những người thuê nhà, cũng như giảm vấn nạn vô gia cư ở các khu vực đó.

Ông Pisarski nói: “Những người đang làm việc bán thời gian trong ngành nhà hàng – khách sạn, ngành bán lẻ hoặc những ngành nghề khác đều đang gặp nhiều khó khăn đối với vấn đề thuê nhà. Tôi cho rằng những người tuyển dụng lao động làm việc bán thời gian nên trợ cấp tiền thuê nhà cho nhân viên của họ, nhằm đảm bảo nhân viên của họ có đủ chi phí để sống”.

Bên cạnh đó, bà Devon LaSalle thuộc tổ chức từ thiện Tenants Victoria nói rằng, tiền thuê nhà ở Melbourne đã vượt ngoài tầm tay của người lao động trong khoảng từ gian từ năm 2006 đến năm 2016.

Trong đó, những người lao động đang làm việc bán thời gian và những người được trả lương thấp là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bà LaSalle giải thích: “Thu nhập trung bình của người lao động chỉ tăng khoảng 35%, nhưng tiền thuê nhà đã tăng đáng kể ở mức trên 75%”.

Thời gian gần đây do giá thuê bất động sản ở Melbourne tăng mạnh, nên nhu cầu mua nhà trả góp, mua nhà giá rẻ của người dân tăng theo. Hiện tượng này càng làm cho thị trường bất động sản ở đây nóng dần lên.

Quý vị quan tâm tìm hiểu hay có nhu cầu mua/đầu tư bất động sản Úc vui lòng liên hệ Đất Vàng Châu Úc theo Hotline 0911 899 597 – 0911 899 595.