Mua thực phẩm sạch chế biến an toàn cho sức khỏe

Thực phẩm, thức ăn ăn vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến sức khỏe con người. Do vậy, bệnh tật là biểu hiện có thói quen ăn uống, nguồn thực phẩm, lối sống của mỗi người. Mức sống ngày càng tăng, nhu cầu ăn ngon, ăn sạch càng được quan tâm, bảo vệ sức khỏe.

Giữa thị trường đa dạng nguồn cung, sức khỏe giảm sút do thói quen ăn uống, thực phẩm sạch trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu. Mua thực phẩm sạch, chế biến đúng cách. Bổ sung dinh dưỡng như thế nào? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ ràng hơn về chọn thực phẩm sạch và chế biến.

Mua và bổ sung thực phẩm sạch cho cơ thể

Cơ thể người cần 4 nhóm chất chính cho cơ thể phát triển khỏe mạnh: đạm, chất béo, carb, vitamin và khoáng chất… Các nhóm chất được bổ sung từ thịt, cá, trắng sữa, rau củ quả các loại. Chất lượng thực phẩm sạch sẽ quyết định đến dinh dưỡng nạp vào cơ thể người. Trong đó:

  • Protein với các nhóm acid amin thiết yếu cần được bổ sung từ thực phẩm. Cần bổ sung protein để cân bằng nitơ trong cơ thể. Tùy theo thể trạng, độ tuổi, giới tính và quá trình sinh hoạt mà hàm lượng protein sẽ khác nhau. Trung bình nam giới trưởng thành cần 56g protein, nữ giới cần 45g.
  • Carb bao gồm tinh bột – đường đơn và chất xơ – không tiêu hóa được. Với nhu cầu đưa carb vào cơ thể với lượng 50-60% năng lượng cần thiết hàng ngày.
  • Lipit nạp vào cơ thể không quá 20-30% năng lượng calo cung cấp hàng ngày. 
  • Khoáng chất và vitamin đa dạng với nhiều loại cần được bổ sung đầy đủ. Đặc biệt là sắt, kẽm, magie… canxi, kali, iot hay vitamin các nhóm.

Thực phẩm cần đảm bảo độ tươi mới, sạch không các nhóm chất nguy hại cho cơ thể. Các vấn đề tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh trong thịt, chất tạo nạc, chất bảo quản… tăng nguy cơ ung thư, tổn hại hệ miễn dịch, gây các vấn đề biến đổi bất thường trong cơ thể.

Chế biến thực phẩm đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm được chế biến đúng cách, sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Thực phẩm tươi, sạch nhưng chế biến sai cách sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt. Lưu ý khi chế biến thực phẩm sạch:

  • Thực phẩm cần được rửa và khử trùng với nước sạch, muối tinh. Để loại bỏ vi khuẩn, chất cấm, thuốc trừ sâu có bên trong thực phẩm.
  • Chế biến thực phẩm cần đảm bảo độ chính, để tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh. Tuy nhiên, không nên đun nóng ở nhiệt độ quá cao, làm biến chất protein, bay hơi các nhóm vitamin…
  • Thực phẩm chế biến nên sử dụng ít gia vị, phụ gia. Không nên ăn quá mặn, sử dụng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến thận, gan…
  • Không chế biến thức ăn lại với dầu sôi đun nhiều lần, sử dụng dầu mới, hạn chế các món ăn dầu mỡ.

Từ khâu chế biến, đến thu hoạch, bảo quản, chế biến… tất cả sẽ nạp vào cơ thể người những nhóm chất dinh dưỡng tốt hoặc xấu. Chọn thực phẩm sạch là bước đầu quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Chế biến đúng cách là điều cần thiết để dinh dưỡng đảm bảo, không bị biến chất khi thức ăn nạp vào cơ thể.

Chọn mua thực phẩm sạch, chế biến tại nhà sẽ là cách bảo vệ sức khỏe người thân khỏi môi nguy hại của thực phẩm bẩn. Tại http://zinfood.com/, thực phẩm được nhập khẩu chính ngạch, nguồn cung rõ ràng với đầy đủ chứng từ chất lượng sẽ là nguyên liệu tươi ngon để chế biến các món ăn.