Lỗi bàn phím piano cơ khi chơi xử lý như thế nào?

Đàn piano cơ cho chất lượng âm thanh tuyệt hảo, bộ cộng hưởng tạo âm vang dội, sâu lắng. Chơi đàn piano có thể giúp con người giải tỏa tâm lý, thông qua những phím đàn và nốt nhạc. Phím đàn piano là phần tiếp xúc nhiều nhất với người chơi để tạo ra âm thanh.

Phím đàn piano gặp lỗi sẽ khiến chất lượng âm thanh không chuẩn, khó chơi, lệch âm… lâu dần sẽ dẫn đến hòng đàn, dây… Lỗi phím piano sửa chữa như thế nào? Dưới đây là tổng hợp một số lỗi phím thường gặp và người cách sửa đàn piano cơ tại nhà hiệu quả mà bạn đọc có thể áp dụng.

Lỗi phím thường gặp khi chơi đàn piano cơ

Đàn piano với số lượng phím lớn, tổng 88 phím, trong đó có: 52 phím trắng và 36 phím đen. Mặc dù số lượng phím quá lớn nhưng chỉ là vòng tuần hoàn của 7 phím cơ bản – tương đương với 7 nốt nhạc, lặp đi lặp lại.

Phím đàn piano hiện nay thường được làm từ gỗ, với khả năng chuyển toàn bộ lực tác động lên búa. Búa sẽ tiếp tục gõ vào dây đàn để tạo ra âm thanh. Âm thanh các dây được tạo ra sẽ cộng hưởng, vang dội trong không gian. Phím đàn piano được thiết kế khá linh hoạt, độ nẩy vừa phải để tác động lực tạo nên âm thanh chuẩn. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, đàn piano bị dính phím là trường hợp thường gặp nhất.

  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dính phím có thể do độ ẩm không khí quá cao. Phím bằng gỗ sẽ trương lên do hấp thụ nước và chèn vào các khớp, khiến phím khó chuyển động. Lâu dần phím không nhạy bén, tốc độ ấn chậm, cần nhiều lực ấn hơn. 
  • Nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng kẹt phím có thể do dị vật: thức ăn, sinh vật nhỏ, bụi bẩn tích tụ lâu ngày không được vệ sinh. 

Cách bảo vệ phím và chăm sóc đàn tốt nhất

Trường hợp phím bị dính cần khắc phục ngay để tránh ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, chơi đàn không bị ảnh hưởng. Người chơi cần lưu ý những điểm để bảo dưỡng đàn piano cơ, giúp phím luôn linh hoạt.

  • Thời tiết ẩm nồm tại Việt nam là nguyên nhân lớn, khiến phím đàn gỗ bị nở ra, kẹt phím. Người dùng cần giữ đàn ở phòng không thoáng, bật điều hòa để kiểm soát hơi ẩm. Có thể lắp máy sấy cho phòng, để máy sấy ở nhiệt độ mát để làm khô bàn phím.
  • Vệ sinh đàn piano định kỳ, đặc biệt vệ sinh phím với khăn vải mềm, chổi lông… để loại bỏ dị vật cứng có thể vướng vào phím đàn.
  • Sau khi sử dụng đàn nên đậy nắp bàn phím, tránh bị dị vật, động vật nhỏ chết và dính trong phím đàn.
  • Trường hợp phím đàn bị hỏng, nứt vỡ, cong vênh… cần thay thế bằng phím chính hãng. Liên hệ ngay với thợ sửa đàn piano chuyên nghiệp để được hỗ trợ xử lý. Không nên cố tự sử nếu phím đàn vẫn không hết kẹt, sẽ làm hỏng phím và cơ cấu đòn bẩy.

Phím đàn piano cơ sẽ tiếp xúc, chịu lực của người chơi để tạo ra âm thanh chuẩn, cao thấp khác nhau. Do vậy, việc vệ sinh, chăm sóc đàn, phím đàn thực sự cần thiết để tạo ra âm thanh bay bổng, thể hiện cảm xúc tuyệt vời nhất. Bảo dưỡng đàn piano và vệ sinh định kỳ giúp bảo vệ cây đàn hoạt động hiệu quả, tốt nhất. Trên đây là những tổng hợp về lỗi phím và cách chăm sóc đàn piano hiệu quả mà người chơi nên chú ý.