Cách lấy lại cảm giác thèm ăn cho trẻ nhỏ chán ăn

Cách Lấy Lại Cảm Giác Thèm ăn Cho Trẻ Nhỏ Chán ăn

Cảm giác thèm ăn ở vị giác của trẻ quyết định đến ý thích và thiện cảm của bé trong việc ăn uống. Trẻ không có cảm giác thèm ăn do nhiều nguyên nhân: trẻ mới ốm dậy, trẻ suy nhược, trẻ chán ăn tâm lý, sinh lý, lý do chủ quan do đồ ăn… không thèm ăn lâu ngày sẽ khiến trẻ thiếu chất và mắc chứng rối loạn ăn uống nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé. Lấy lại cảm giác thèm ăn cho trẻ chán năn như thế nào? Thuốc bổ kích thích ăn uống cho trẻ có phải là giải pháp hay không? Nhận định dưới đây sẽ giúp phụ huynh có thể cách giải quyết phù hợp cho vấn đề này.

Xác định nguyên nhân gây chán ăn và cách xử lý

Với từng tình trạng chán ăn ở trẻ sẽ có giải pháp xử lý phù hợp, phụ huynh cần xác định rõ nguyên nhân để xử lý tình trạng chán ăn hiệu quả.

  • Trẻ chán ăn do tâm lý: bị ép ăn, sợ ăn, ám ảnh với thức ăn… cần nói chuyện và giải tỏa tâm lý với trẻ. Cải thiện chế độ ăn đổi mới, giảm đi nổi sợ với đồ ăn. Khi trẻ thay đổi môi trường đột ngột ảnh hưởng đến tâm lý cần tạo sự thoải mái cho trẻ, đặc biệt trong các bữa ăn.
  • Trẻ chán ăn do món ăn nhàm chán cần thay đổi các chế biến, chế độ dinh dưỡng đa dạng, đổi mới. Nấu và trình bày món ăn bắt mắt, kích thích thị giác khi ăn uống. Không cho trẻ ăn vặt trước khi ăn bữa chính, bữa phụ chỉ lựa chọn thực phẩm dễ tiêu, ít đường, dầu mỡ, không mặn.
  • Trẻ chán ăn do sinh lý: trẻ mới ốm dậy, trẻ suy nhược cơ thể… trẻ mất đi cảm giác ăn ngon, hệ tiêu hóa đường ruột hoạt động không hiệu quả. Tình trạng này cần được tăng cường men vi sinh đường ruột, bổ sung kẽm, selen, khoáng chất… để tăng cảm giác ăn ngon miệng. Sử dụng thuốc kích thích ăn uống cho bé khi tình trạng khó xử lý và có sự chỉ đẫn của bác sĩ.

Lưu ý khi dụng thuốc bổ cho bé ăn ngon miệng

Sử dụng thuốc bổ cho bé ăn ngon miệng là giải pháp hiệu quả nhưng cũng sẽ không hiệu quả khi dùng không đúng cách, sử dụng sai thuốc. Lưu ý khi dùng thuốc bổ cho bé ăn ngon miệng, lấy lại cảm giác thèm ăn.

  • Kiểm tra thành phần thuốc chứa lợi khuẩn đường ruột, tăng cường các acid amin có lợi cho đường ruột: taurine, lysine, bổ sung kẽm, selen… giúp kích thích vị giác, ăn ngon miệng.
  • Thành phần thuốc từ thiên nhiên, chất lượng được kiểm soát và cấp phép lưu hành bởi bộ y tế.
  • Sử dụng thuốc kết hợp chế độ ăn uống đa dạng, đổi mới, cân bằng đủ dinh dưỡng, tránh dư thừa hay thiếu chất.
  • Sử dụng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.

Cảm giác thèm ăn ở trẻ có thể được cải thiện với chế độ ăn đa dạng, chế biến hấp dẫn hơn với bé. Phụ huynh cần xác định rõ vấn đề để lựa chọn giải pháp phù hợp cho bé. Lưu ý tình trạng biếng ăn kéo dài khi đã thay đổi chế độ ăn đa dạng thì cần đưa trẻ đến bác sĩ để được chỉ định cũng như tìm giải pháp phù hợp. Sử dụng thuốc bổ tăng cân cho trẻ, biếng ăn cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.